ชาวเน็ตสงสัย ถ้ามังกรเป็นสัตว์นักล่า ทำไมถึงมีตาอยู่ด้านข้างเหมือนสัตว์ที่ถูกล่าเป็นเหยื่อ

ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในช่วงนี้ ทำให้เราต้องพบเจอแต่เรื่องราวข่าวสารความท...

ท่ามกลางความตึงเครียดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่หรือโควิด-19 ในช่วงนี้ ทำให้เราต้องพบเจอแต่เรื่องราวข่าวสารความทุกข์ยาก ความลำบากของผู้คนมากมาย ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำให้เราหดหู่ใจแทบทั้งสิ้น แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็ยังมีชาวเน็ตบางคนที่หยิบยกเรื่องราวที่ไม่น่าจะมาถกเถียงกันได้เหมือนกับเรื่องราวต่อไปนี้
สมาชิกเว็บไซต์ Tumblr ท่านหนึ่งนามว่า galahadwilder ได้เกิดข้อสงสัยบางอย่างเกี่ยวกับ “มังกร” ว่าจริง ๆ แล้วมันอาจเป็น “เหยื่อ” มากกว่าที่จะเป็น “นักล่า” โดยเขาเลือกเปิดประเด็นที่ว่า เวลาที่คุณเห็นสัตว์ที่มีดวงตาอยู่ข้างหน้า เช่น หมาป่า โดยปกติแล้วพวกนี้จะเป็นสัตว์นักล่า
และถ้าคุณเห็นสัตว์ที่มีดวงตาอยู่ไกลออกไปทางด้านข้างศีรษะ แสดงว่าพวกนี้คือผู้ถูกล่าหรือเหยื่อ
คราวนี้ลองมาดูกันที่ “มังกร”
ไม่ว่าจะมังกรแบบไหน ก็ล้วนแต่มีดวงตาอยู่ด้านข้าง ซึ่งเป็นคุณลักษณะของสัตว์ที่เป็นเหยื่อแทบทั้งสิ้น
galahadwilder ใช้ข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจจากการที่สัตว์นักล่าส่วนใหญ่มีดวงตาอยู่ข้างหน้า เพื่อที่จะเล็งเป้าหมายที่เป็นเหยื่อได้ง่าย ส่วนสัตว์ที่เป็นผู้ถูกล่าส่วนใหญ่จะมีดวงตาอยู่ด้านข้าง เพื่อมุมมองที่กว้างขึ้นในการตรวจจับอันตรายที่จะเข้ามาใกล้พวกมันได้
ดังนั้นการที่มังกรมีดวงตาอยู่ด้านข้าง แสดงว่ามันก็คือผู้ถูกล่านั่นเอง !
ในขณะที่ชาวเน็ตเริ่มคล้อยตามข้อสันนิษฐานนี้ แต่ก็มีชาวเน็ตนามว่า pyrrhiccomedy ออกมาให้คำตอบที่ทำให้ชาวเน็ตกระจ่างมากยิ่งขึ้น
เขากล่าวว่า เราไม่ได้พูดกันถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เวลาที่เราพูดถึงดวงตาของสัตว์ที่อยู่ด้านหน้าหรือด้านข้าง เรามักจะพูดกันถึงเรื่องของ Binocular Vision กับ Monocular Vision
Binocular Vision หรือการเห็นเป็นภาพเดียวด้วยสองตา ถือว่ามีประโยชน์สำหรับนักล่าเพราะมันทำให้คุณรับรู้ได้ในแนวลึก 3 มิติ ตัวอย่างเช่น ระยะที่คุณต้องกระโดดไปหา ระยะการทิ่มแทง ระยะการตะปบสิ่งที่เคลื่อนไหวอยู่ข้างหน้าคุณ
สัตว์ชนิดใดก็ตามที่มีตำแหน่งดวงตาอยู่ข้างหน้าจะมีการมองเห็นในลักษณะนี้ นั่นรวมถึงสัตว์เลื้อยคลานนักล่าหลายชนิด เช่น มังกรโคโมโด, ตะกวด และกิ้งก่าคาเมเลียน
ความเป็นจริงเรื่อง “ดวงตาอยู่ข้างหน้า = นักล่า / ดวงตาอยู่ด้านข้าง = เหยื่อ” ดูจะใช้ได้กับนกมากกว่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ตัวอย่างเช่น นกนักล่าอย่าง เหยี่ยวหรือนกฮูกที่มีตาอยู่ข้างหน้า เปรียบเทียบกับนกแก้ว นกกระจอก หรือนกพิราบที่มีดวงตาอยู่ด้านข้าง
แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า การมองเห็นแบบ Binocular Vision จะดีกว่า Monocular Vision หรือการเห็นด้วยตาเดียว ซึ่งเป็นการมองเห็นของสัตว์ที่มีดวงตาอยู่ด้านข้างศีรษะ มันมีข้อดีข้อเสียต่างกัน
Binocular Vision จะทำให้คุณมองเห็นในแนวลึกได้ดี เวลาที่พุ่งจู่โจมเข้าไปสังหารเหยื่อ แต่ข้อเสียก็คือการมองเห็นที่ถูกจำกัด นั่นหมายความว่าคุณจะมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้น้อยลง
ลองมาดูสัตว์น้ำกันบ้าง ไม่ว่าจะเป็นนักล่าหรือเหยื่อ สัตว์น้ำน้อยชนิดที่จะมีการมองเห็นแบบ Binocular Vision เนื่องจากการอาศัยอยู่ในน้ำจำเป็นต้องระวังภัยคุกคามที่อาจมาได้จากทุกทิศทุกทาง พวกปลาจึงจำเป็นต้องมีมุมมองที่กว้างที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกเว้นปลาหน้าดินบางชนิดที่มีดวงตาแบบ Binocular Vision เพราะพวกมันแค่ระวังสิ่งที่อยู่ข้างบน ในขณะที่ตัวมันนอนอยู่ติดพื้นด้านล่าง
ถ้าคุณเห็นนักล่าที่มีการมองเห็นแบบ Monocular Vision ก็อาจสันนิษฐานได้ว่า มีบางสิ่งที่อันตรายอยู่รอบตัวพวกมันเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเป็นจระเข้ ก็มีโอกาสที่คุณจะโดนฮิปโปกัดขาดครึ่งได้ นั่นเป็นเหตุผลที่ การมองเห็นแบบ Monocular Vision มีประโยชน์มากในสถานการณ์เช่นนี้
กลับมาที่ประเด็นเรื่อง “มังกร” ทำไมมังกรถึงต้องมีการมองเห็นแบบ Monocular Vision
pyrrhiccomedy กล่าวต่อไปว่า เขาได้อ่านเรื่องราวของมังกรมากมาย มังกรมีทั้งการต่อสู้กันเอง มีสงครามของพวกมัน จนกระทั่งถึงยุคอัศวินที่มาพร้อมกับอาวุธแหลมคมแวววาว
มังกรก็เหมือนปลาที่ต้องระวังมังกรตัวอื่นที่อาจมาได้จากทุกทิศทาง นอกจากนั้นคุณอาจไม่จำเป็นต้องมีการมองเห็นในเชิงลึก ถ้าคุณสามารถพ่นไฟได้ ถึงแม้ไฟที่พ่นออกมาจะไม่ใช่อาวุธโจมตีที่แม่นยำ แต่มันก็สามารถเผาผลาญทุกสิ่งที่อยู่ข้างหน้าคุณได้ ใครจะไปแคร์ล่ะว่าเหยื่อของคุณจะอยู่ในระยะ 5 ฟุต หรือ 20 ฟุต ก็แค่เผามันให้ราบ โฉบไปมาเหนือซากปรักหักพังจนกว่าทุกสิ่งจะหยุดเคลื่อนไหว
สุดท้าย pyrrhiccomedy ได้ถามกลับไปว่า แล้วทำไมมังกรถึงต้องมีดวงตาที่อยู่ข้างหน้าด้วยล่ะ ? ถ้าคุณมีคำตอบให้กับเรื่องนี้ล่ะก็ ลองมาเสนอความคิดเห็นของคุณได้ในคอมเมนต์นะครับ
From : tumblr 

Compiled by: เพชรมายา
ชื่อ

กบ,1,ก้อนแข็งสีแดงส้มบนหัว,1,กุ้งเผา,1,แก้วกุ้ง,1,ไก่,1,ไก่ตีนโต,2,ไข่เป็ด,1,ครึ่งบกครึ่งน้ำ,1,ดองเต๋า,1,ตีนโต,1,ที่สุดในโลก,1,น้องหมา,1,บ๊อกบ๊อก,1,เป็ด,1,พบคู่,1,พาสิงโตเดินเล่น,1,พาเสือเดินเล่น,1,มังกร,1,มันกุ้ง,1,สัตว์,5,สัตว์ปีก,2,สัตว์โลกน่ารัก,1,สาระน่ารู้,5,สุนัข,2,เสือ,1,animal,7,Chickens,1,Dog,2,Dong Tao,1,Đông Tảo,1,Dragon,1,Dragon Chickens,1,funny-animal,4,Kaiteento,3,Knowledge,5,Lion,1,poultry,2,Social Distancing,1,Tiger,1,ໄກ່ຕີນໃຫຍ່,1,
ltr
item
KaiTeento: ชาวเน็ตสงสัย ถ้ามังกรเป็นสัตว์นักล่า ทำไมถึงมีตาอยู่ด้านข้างเหมือนสัตว์ที่ถูกล่าเป็นเหยื่อ
ชาวเน็ตสงสัย ถ้ามังกรเป็นสัตว์นักล่า ทำไมถึงมีตาอยู่ด้านข้างเหมือนสัตว์ที่ถูกล่าเป็นเหยื่อ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgtf4BApB4bXtxaX8kGJe50ja-4XAE8-0x7zZ0u56i8KApgx0xEl4_ZtFvD3rIYIa790ryXmpPHFWyXZLbkbhq92J1sFLI59tll62GuGfN74NiubAtNgKpBGJyGx4ecomY6jozG0aR1G_c/s640/0002-1.png
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgtf4BApB4bXtxaX8kGJe50ja-4XAE8-0x7zZ0u56i8KApgx0xEl4_ZtFvD3rIYIa790ryXmpPHFWyXZLbkbhq92J1sFLI59tll62GuGfN74NiubAtNgKpBGJyGx4ecomY6jozG0aR1G_c/s72-c/0002-1.png
KaiTeento
https://www.kaiteento.com/2020/04/blog-post.html
https://www.kaiteento.com/
https://www.kaiteento.com/
https://www.kaiteento.com/2020/04/blog-post.html
true
2031578400715292304
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy